Thứ Hai, 31 tháng 8, 2015

CHÀO MỪNG NGÀY KHAI TRƯỜNG (5/9/2015)



Chỉ còn ít ngày nữa, học sinh trên cả nước sẽ bước vào năm học mới 2015-2016. Năm học này, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) chủ trương tổ chức lễ khai giảng thống nhất trên toàn quốc vào sáng 5-9 - “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”.
Lễ khai giảng có ý nghĩa thiêng liêng, gắn với cả đời cắp sách đến trường của mỗi người. Đó là dấu mốc ngày đầu đi học và là sự mở đầu, có tác dụng tạo hứng khởi cho suốt một năm học. Mỗi lễ khai giảng cũng là một chặng quan trọng trên đường học vấn; đánh dấu khởi đầu công việc mới cũng như những kỳ vọng, mong ước, quyết tâm của mỗi thầy cô giáo và học sinh. Dường như những âu lo của cuộc sống hằng ngày được tạm quên đi, chỉ còn không khí hân hoan trên sân trường sau những tháng hè. Khai giảng năm học mới tạo nên sự tươi vui không chỉ đối với học sinh, thầy cô giáo, mà còn đối với các bậc phụ huynh và toàn xã hội.
Tuy nhiên, khai giảng năm học mới ở một số trường đã bị chi phối bởi nhiều yếu tố. Đó là tình trạng nặng về hình thức, làm cho có, báo cáo thành tích quá nhiều mà dần xa rời ý nghĩa của lễ khai giảng. Mặt khác, việc tựu trường cả tháng trước lễ khai giảng năm học mới khiến học sinh giảm đi những háo hức, mong chờ. Thay vì sự tươi vui là sự uể oải, mệt mỏi của học sinh dưới trời nóng bức hoặc mưa gió đón nhận những diễn văn, phát biểu dài dòng. Ngày lễ nặng về hình thức và dường như trở thành thủ tục phải có cho một năm học mới hơn là một ngày hội, một dấu ấn đáng ghi nhớ trong tuổi học trò.
Năm học 2015-2016, lễ khai giảng được tổ chức thống nhất trên toàn quốc đúng vào “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường” là một tin vui. Việc tổ chức cần trang trọng, mang lại ý nghĩa thiết thực. Cần tránh bệnh hình thức và phải tạo được cho thầy, trò không khí hào hứng, tươi vui, phấn khởi, hân hoan bước vào năm học mới. Để làm được điều đó, mỗi trường học cần chuẩn bị chu đáo để lễ khai giảng diễn ra với nghi lễ trang trọng, tạo dấu ấn tốt đẹp, thật sự là ngày hội lớn của học sinh và thầy giáo, cô giáo. Tổ chức phần hội là cần thiết nhưng cũng cần linh hoạt, tiết kiệm, sáng tạo, hấp dẫn nhằm giáo dục đạo đức học sinh, tránh phô trương, ảnh hưởng xấu đến môi trường giáo dục. Mặt khác, Bộ GD và ĐT cần tính toán lại khung thời gian năm học. Quy định tựu trường quá sớm, trước ngày 25-8 đã phần nào làm giảm đi ý nghĩa của lễ khai giảng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét